เฟรเดริก ฟร็องซัว ชอแป็ง



เฟรเดริก ฟร็องซัว ชอแป็ง (ฝรั่งเศส: Frédéric François Chopin, ออกเสียง: [​ʃɔ.pɛ̃]) หรือ ฟรือแดรึก ฟรันต์ซีเชก ชอแป็ง (โปแลนด์: Fryderyk Franciszek Chopin บางครั้งสะกดว่า Szopen) เป็นคีตกวีชาวโปแลนด์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 1810 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ค.ศ. 1849 จากวัณโรคที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ชื่อที่บิดามารดาของเขาตั้งให้คือ "Fryderyk Franciszek Chopin" ต่อมาได้หันมาใช้ชื่อเป็นภาษาฝรั่งเศสเมื่อเขาได้ตัดสินใจจากประเทศบ้านเกิดเป็นการถาวรเพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

  ประวัติ
ชอแป็งเกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 1810(ตามบันทึกของสังฆมณฑลบอกว่าเป็นวันที่ 22 กุมภาพันธ์) ที่เมืองแชลาซอวาวอลา (Żelazowa Wola) ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศโปแลนด์ บิดาของเขาชื่อนีกอลา (Nicolas Chopin) เป็นชาวฝรั่งเศสโดยกำเนิด พื้นเพมาจากเมืองมาแร็งวีล-ซูร์-มาดง (Marainville-sur-Madon) ในแคว้นลอแรน มารดาเป็นชาวโปแลนด์ ชอแป็งเริ่มเรียนดนตรีตั้งแต่อายุหกขวบ และแต่งเพลงแรกเมื่ออายุเพียงเจ็ดขวบ และเปิดการแสดงต่อสาธารณชนครั้งแรกเมื่ออายุแปดขวบ (ค.ศ. 1818) ครูสอนดนตรีคนแรกของชอแป็งได้แก่ วอยแชค ชึฟนือ (Wojciech Żywny) และหลังจาก ค.ศ. 1826 เขาได้เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนดนตรีแห่งกรุงวอร์ซอ ซึ่งเขาได้รับการถ่ายทอดวิชาดนตรีจากยูแซฟ เอลส์เนอร์ (Józef Elsner) เป็นหลัก

ใน ค.ศ. 1830 เขาได้จากโปแลนด์ประเทศบ้านเกิดเพื่อมาประกอบอาชีพนักดนตรีที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเขาได้ใช้ช่วงชีวิตที่เหลือพำนักอยู่ที่กรุงปารีสหรือไม่ก็ในบริเวณใกล้เคียง เขาตกหลุมรักสาวนางหนึ่งอย่างหัวปักหัวปำ ความรักที่เขามีต่อหล่อนเป็นแรงบันดาลใจในการประพันธ์เพลง "บัลลาดหมายเลข 1 โอปุสที่ 23" ที่แสนไพเราะ รวมถึงท่อนที่สองของคอนแชร์โตหมายเลข 1 ระหว่าง ค.ศ. 1838 ถึง ค.ศ. 1847 เขาได้กลายเป็นชู้รักของฌอร์ฌ ซ็องด์ (George Sand) นักประพันธ์นวนิยายชาวฝรั่งเศสผู้อื้อฉาว แต่ในที่สุดก็ได้แยกทางกันด้วยความเต็มใจของทั้งสองฝ่ายเมื่ออาการป่วยของชอแป็งทรุดหนัก ฉากหนึ่งของเรื่องราวความรักของคู่รักบันลือโลกที่ผู้คนจดจำได้ดีที่สุด เห็นจะได้แก่เหตุการณ์ในเกาะมายอร์กา ประเทศสเปน ในช่วงที่ชอแป็งใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่อย่างอนาถในบ้านชาวนาโดยปราศจากเครื่องทำความร้อน บทเพลงเขาได้ประพันธ์ระหว่างช่วงเวลาอันน่าสังเวชนี้ได้แก่พรีลูด โอปุสที่ 28 อันพรรณนาถึงความสิ้นหวังของทั้งคู่ ช่วงเวลาดังกล่าวได้มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสุขภาพของชอแป็งที่ป่วยจากวัณโรคเรื้อรัง ทำให้เขาและฌอร์จ ซ็องด์ตัดสินใจเดินทางกลับกรุงปารีสเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ เขารอดชีวิตมาได้ก็จริง แต่ก็ไม่หายขาดจากอาการป่วย จนกระทั่งจบชีวิตอย่างน่าสลดด้วยวัยเพียง 39 ปี

ชอแป็งสนิทกับฟรานซ์ ลิซท์, วินเชนโซ เบลลีนี (ผู้ซึ่งศพถูกฝังอยู่ใกล้กับเขาที่สุสานแปร์ลาแชซในกรุงปารีส) และเออแฌน เดอลาครัว เขายังเป็นเพื่อนกับคีตกวีแอ็กตอร์ แบร์ลีโยซ และโรแบร์ท ชูมันน์ และแม้ว่าชอแป็งได้มอบเพลงบางบทเพื่ออุทิศให้เพื่อนนักประพันธ์ทั้งสองก็ตาม แต่เขาก็ไม่ค่อยประทับใจบทเพลงที่ทั้งสองแต่งขึ้นเท่าไรนัก เขาได้ขอร้องให้ร้องเพลงสวดเรเควียมของโมซาร์ทในงานศพของเขา แต่เมื่อเขาเสียชีวิตลงใน ค.ศ. 1849 พิธีศพที่จัดขึ้นที่โบสถ์ลามาดแลน (La Madeleine) ไม่ได้ราบเรียบเสียทีเดียว เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ได้มีการขออนุญาตใช้วงประสานเสียงสตรีในการร้องเพลงสวด ข่าวอื้อฉาวดังกล่าวได้แพร่ออกไปส่งผลให้ต้องเลื่อนพิธีฝังศพออกไปอีกสองสัปดาห์ แต่ในที่สุดโบสถ์ก็ยอมรับคำขอดังกล่าว ทำให้คำขอร้องครั้งสุดท้ายของชอแป็งเป็นจริงขึ้นมา

ผลงานทุกชิ้นของชอแป็งเป็นงานชิ้นเอก ส่วนใหญ่ใช้สำหรับเดี่ยวเปียโน งานประเภทเรียบเรียงเสียงประสานมีเพียงคอนแชร์โตสองบท, ปอลอแนซ (polonaise) หนึ่งบท, รอนโด (rondo) หนึ่งบท และวารียาซียง (variation) อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดบรรเลงด้วยเปียโนและวงออร์เคสตรา เพลงเชมเบอร์มิวสิกมีเพียงห้าชิ้น ซึ่งสี่ชิ้นแรกแต่งไว้ตั้งแต่วัยเด็ก ชิ้นสุดท้ายเป็นโซนาตาสำหรับเชลโลและเปียโน ซึ่งเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่เขานำออกแสดงต่อสาธารณชนร่วมกับโอกุสต์ ฟร็องชอม (Auguste Franchomme) เพื่อนของเขาผู้เป็นนักเชลโลเลื่องชื่อ มิตรภาพได้ถูกถ่ายถอดมาเป็นความละเมียดละไมของเชลโล เนื่องจากเชมเบอร์มิวสิกของชอแป็งใช้เชลโลบรรเลงถึงสี่ในห้าชิ้นด้วยกัน

  บทเพลงสำหรับบรรเลงเปียโน เรียงลำดับตามหมายเลขของโอปุส
  • รอนโดในบันไดเสียง c (1825)
  • วารียาซียงสำหรับเปียโนและวงออร์เคสตรา จาก „Lá ci darem la mano“ ของโมซาร์ท (Mozart) ในบันไดเสียง B (1827/8)
  • แอ็งทรอดุกซียงและปอลอแนซ สำหรับเชลโลและเปียโน ในบันไดเสียง c (1829)
  • โซนาตาสำหรับเปียโน หมายเลข 1 ในบันไดเสียง c (1828)
  • รอนโดอาลามาซูร์ ในบันไดเสียง f (1826/7)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง fis, cis, E, es (1830/2)
  • มาซูร์กาห้าบท ในบันไดเสียง B, a, f, As, C (1830/2)
  • ทรีโอสำหรับเปียโน ไวโอลิน และเชลโล ในบันไดเสียง g (1829)
  • น็อกเทิร์นสามบทในบันไดเสียง b, Es, H (1830/2)
  • เอทูดสิบสองบท (อุทิศให้แก่สหายฟรันซ์ ลิซท์) ในบันไดเสียง C, a, E, cis, Ges, es, C, F, f, As, Es, c (1830/2)
  • คอนแชร์โต สำหรับเปียโนและออร์เคสตราหมายเลข 1 ในบันไดเสียง e (1830)
  • แอ็งทรอดุกซียงและวารียาซียงบรีย็องต์ จาก „Je vends des scapulaires“ ของ „Ludovic“ d’Hérold ในบันไดเสียง B (1833)
  • ฟ็องแตซีสำหรับเปียโนและออร์เคสตรา จากทำนองเพลงของโปแลนด์ ในบันไดเสียง A (1829)
  • รอนโดของชาวกรากุฟ สำหรับเปียโนและออร์เคสตรา ในบันไดเสียง F (1831/3)
  • น็อกเทิร์นสามบทในบันไดเสียง F, Fis, g (1831/3)
  • แอ็งทรอดุกซียงและรงโด ในบันไดเสียง c (1829)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง B, e, As, a (1831/3)
  • กร็องด์วาลส์บรีย็องต์ ในบันไดเสียง Es (1833)
  • โบเลอโรในบันไดเสียง C (etwa 1833)
  • สแกร์โซหมายเลข 1 ในบันไดเสียง b (1831/4)
  • คอนแชร์โตสำหรับเปียโนและออร์เคสตราหมายเลข 2 ในบันไดเสียง f (1829/30)
  • อันดันเตสปีอานาโต และกร็องด์ปอลอแนซบรีย็องต์ ในบันไดเสียง Es (1830/6)
  • บัลลาดหมายเลข 1 ในบันไดเสียง g (1835)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง g, C, As, b (1833/6)
  • เอตู๊ดสิบสองบท (อุทิศให้แก่มาดามก็องเตส โดกุลต์)ในบันไดเสียง As, f, F, a, e, gis, cis, Des, Ges, b, a, c (1833/7)
  • ปอลอแนซสองบท ในบันไดเสียง cis, es (1831/6)
  • น็อกเทิร์นสองบท ในบันไดเสียง cis, Des (1833/6)
  • พรีลูด 24 บทในทุกบันไดเสียง (1838/9)
  • แอ็งพรงป์ตูว์หมายเลข 1 ในบันไดเสียง As (etwa 1837)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง c, h, Des, cis (1836/7)
  • สแกร์โซหมายเลข 2 ในบันไดเสียง b (1835/7)
  • น็อกเทิร์นสองบท ในบันไดเสียง H, As (1835/7)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง gis, D, C, h (1836/8)
  • วอลซ์สามบท ในบันไดเสียง As, a, F (1831/8)
  • โซนาตาสำหรับเปียโน หมายเลข 2 ในบันไดเสียง b-moll (1839)
  • แอ็งพรงป์ตูว์ หมายเลข 2 ในบันไดเสียง Fis (1839)
  • น็อกเทิร์น สองบท ในบันไดเสียง g, G (1837/9)
  • บัลลาด หมายเลข 2 ในบันไดเสียง F (1839)
  • สแกร์โซ หมายเลข 3 ในบันไดเสียง cis (1839)
  • ปอลอแนซ สองบท ในบันไดเสียง A (เรียกอีกชื่อว่า„Militaire“)และบันไดเสียง c (1838/9)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง cis, e, B, As (1838/9)
  • กร็องด์วอลซ์ ในบันไดเสียง As (1839/40)
  • ตารันเตลลา ในบันไดเสียง as (1841)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง fis (1841)
  • พรีลูด (1838/39)
  • อัลเลโกร ของคอนแชร์โต (1832/41)
  • บัลลาด หมายเลข 3 ในบันไดเสียง As (1841)
  • น็อกเทิร์น สองบท ในบันไดเสียง c, fis (1841)
  • ฟ็องแตซีในบันไดเสียง f (1841)
  • มาซูร์กาสามบท ในบันไดเสียง G, As, cis (1841/2)
  • แอ็งพรงป์ตูว์ หมายเลข 3 ในบันไดเสียง Ges (1842)
  • บัลลาด หมายเลข 4 ในบันไดเสียง f (1842)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง As เรียกอีกชื่อว่า(„Héroïque“) (1842)
  • สแกร์โซหมายเลข 4 ในบันไดเสียง E (1842)
  • น็อกเทิร์น สองบท ในบันไดเสียง f, Es (1843)
  • มาซูร์กาสามบท ในบันไดเสียง H, C, c (1843)
  • แบร์เซิร์ส (เพลงกล่อมเด็ก) ในบันไดเสียง Des (1844)
  • โซนาตาสำหรับเปียโน หมายเลข 3 ในบันไดเสียง b (1844)
  • มาซูร์กาสามบท ในบันไดเสียง a, As, fis (1845)
  • บาร์การอล ในบันไดเสียง fis (1846)
  • ปอลอแนซ-ฟ็องแตซี ในบันไดเสียง As (1846)
  • น็อกเทิร์น สองบท ในบันไดเสียง B, E (1845/6)
  • มาซูร์กาสามบท ในบันไดเสียง B, f, cis (1846)
  • วอลซ์ สามบท ในบันไดเสียง Des เรียกอีกชื่อว่า („Valse minute“), cis, As (1840/7)
  • โซนาตาสำหรับเชลโลและเปียโน ในบันไดเสียง g (1846/7)
  • บทประพันธ์ที่ได้รับการเผยแพร่หลังจากการเสียชีวิต:
  •  
  • ฟ็องแตซี-แอ็งพรงป์ตูว์ หมายเลข 4, cis (vers 1843)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง G, g, C, a (1830/49)
  • มาซูร์กาสี่บท ในบันไดเสียง C, a, F, f (1830/49)
  • วอลซ์สองบท ในบันไดเสียง As, b (1829/35)
  • วอลซ์สามบท ในบันไดเสียง Ges, As, Des (1829/41)
  • ปอลอแนซสามบท ในบันไดเสียง d, B, f (1824/28)
  • น็อกเทิร์น ในบันไดเสียง e
  • บทเพลงไม่ทราบชื่อ
  •  เอกอแซซสามบท ในบันไดเสียง D, G, Des (vers 1829)
  •           รอนโดสำหรับเปียใน ในบันไดเสียง C (1828)
  •           บทเพลงที่ใช้ทำนองของโปแลนด์ (1829/47)
  •  

บทเพลงที่ปราศจากหมายเลขโอปุส:
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง B (1817)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง g (1817)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง As (1821)
  • แอ็งทรอดุกซียงและวารียาซียง สำหรับบทเพลงของเยอรมัน ในบันไดเสียง E (1824)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง gis (1824)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง B (1825/26)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง G (1825/26)
  • วารียาซียง สำหรับเปียโนสี่มือ ในบันไดเสียง D (1825/26)
  • เพลงมาร์ชงานศพ ในบันไดเสียง c (1837)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง b (1826)
  • น็อกเทิร์น ในบันไดเสียง e (1828/30)
  • ซูเวอร์นีร์เดอปากานีนี ในบันไดเสียง A (1829)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง G (1829)
  • วอลซ์ ในบันไดเสียง E (1829)
  • วอลซ์ ในบันไดเสียง Es (1829)
  • มาซูร์กาพร้อมบทร้องบางส่วน ในบันไดเสียง G (1829)
  • วอลซ์ ในบันไดเสียง As (1829)
  • วอลซ์ ในบันไดเสียง e (1830)
  • ซารีพร้อมบทร้องบางส่วน (1830)
  • ปอลอแนซ ในบันไดเสียง Ges (1830)
  • เลนโตกอนกรันเอสเปรสซีโอเน (Lento con gran espressione) ในบันไดเสียง cis (1830)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง B (1832)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง D (1832)
  • คอนแชร์โตกร็องด์ดูโอ สำหรับบทละครเรื่อง "Robert le Diable" ของไมเออแบร์ (Meyerbeer) สำหรับเชลโลและเปียโน ในบันไดเสียง E (1832/33)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง C (1833)
  • กันตาบีเล ในบันไดเสียง B (1834)
  • มาซูร์กา ในบันไดเสียง As (1834)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น